Bí quyết

Học dự bị Đại học ở vương quốc Anh- những điều cần biết


Bài 1: Phác thảo về ngôi trường của tớ

Tớ sống ở thị trấn Market Harborough, trái tim của thị trấn là ngôi trường tớ đang theo học – ngôi nhà thứ hai của tớ trong những năm đầu sống xa gia đình –BrookeHouseCollege.

“Có lẽ rằng so với trường Ams, khu campus chính của trường chỉ rộng cỡ phân nửa. Trường có sân bóng rổ nhưng cũng chẳng to hơn sân tập thể dục của trường Ams. Kiên trúc thì thật là kỳ cục! Tòa nhà nào cũng hở gạch trơn chẳng quét sơn màu mè như ở nhà. Tẻ nhạt, lạnh ngắt!” Đó là tất cả những gì tớ đã kêu ca trong suốt những ngày đầu đặt chân đến ngôi trường mới này.

Toàn cảnh Main campus

Quả thật, trường tớ không phải là một trong những ngôi trường hạng nhất trong bậc đào tạo A-level và Dự bị Đại học, càng chẳng phải là trường chuẩn dành cho học sinh quốc tế. Tuy nhiên, trường tớ là một sự lựa chọn không tồi dành cho những học sinh có khả năng kinh tế hạn hẹp, có chí tiến thủ và có lòng nghị lực, sự quyết tâm cao. Những điều tớ phàn nàn ở trên là hoàn toàn có thực. Nhưng ở một góc độ khác, diện tích chỉ bằng phân nửa trường Ams là một môi trường hoàn hảo để 200 học sinh từ gần 30 quốc gia trên thế giới sinh hoạt cùng nhau thân thiện, vui vẻ. Phần sân bóng rổ kia, dù nhỏ nhưng cũng đủ để tụi con gái chúng tớ vây quanh cổ vũ một trận bóng đá hay là nơi cả thầy và trò chúng tớ cùng nhau tham dự Summer Ball – bữa tiệc cuối năm truyền thồng của trường. Còn những tòa nhà xám xịt, cổ hủ kia ư? Là những nơi tiếng cười luôn vang lên trong những buổi tối thứ 5 khi cả nhà (tớ vẫn gọi ký túc xá là nhà) cùng nhau xem phim hay chơi một vài trò chơi tập thể. Tất cả những thứ tưởng như chẳng thể nào tẻ nhạt hơn đã gắn bó với tớ suốt 3 năm qua. Và tớ yêu tất cả!

Trường tớ có khoảng 200 học sinh, đến từ gần 30 quốc gia, bao gồm hai hệ đào tạo: Đào tạo các chương trình A-level hoặc dự bị Đại học và đào tạo bóng đá chuyên nghiệp ( Football Academy). Xét về mặt giáo dục chuẩn bị vào Đại học, quy mô của trường khá giống một trường Đại học nhỏ: có một main campus bao gồm nhà ăn, phòng nghỉ giữa giờ của học sinh, khu học các môn khoa học, Kinh tế và ký túc xá cho học sinh dưới 16 tuổi; có các tòa nhà riêng biệt để học Toán, học Tiếng Anh, một tòa nhà dành cho việc tổ chức các hoạt động giải trí, sinh hoạt tập thể (Paul Kitchener Building) và ký túc xá của học sinh, trong bán kính khoảng 1km quanh main campus. Quy mô này tớ thấy khá tâm đắc, bởi học sinh sẽ phải chủ động quản lý thời gian quý báu của mình để di chuyển và học tập một cách thuận lợi nhất, khác với ở Việt Nam, khi bạn chỉ ngồi tại 1 lớp học và học tất cả các môn. Đây có lẽ sẽ là một trải nghiệm thú vị cho các bạn thích sự năng động và cũng là một bước chuẩn bị cho các bạn trước khi bước vào cuộc sống Đại học phong phú hơn và đa dạng hơn.

Main campus

BrookeHouseCollegelà một trường boarding school, học sinh chủ yếu ở trong ký túc xá của trường. Tuy nhiên học sinh hoàn toàn có thể chọn hình thức homestay trong suốt thời gian theo học. Các ký túc xá ( tớ hay gọi là nhà)  như một căn nhà nhỏ ở ViệtNamvới đầy đủ tiện nghi: bếp, máy giặt, máy sấy, nhà vệ sinh và các phòng nhỏ. Phần lớn các phòng trong nhà là phòng đôi, tuy nhiên có phòng đơn và đôi khi là phòng ba. Các phòng được trang bị đủ tiện nghi: tủ, giường, bàn học, giá sách. Mỗi nhà đều có Sky TV và nhiều nhà có các trò chơi hấp dẫn như PS 2, 3. Cơ sở vật chất ở đây khá đầy đủ và thực tế là còn đẹp hơn rất nhiều trường Đại học khác ở Anh. Mỗi nhà còn có một resident tutor, là người sẽ sống cùng mình trong nhà, đánh thức mình dậy lúc 8h sáng, gặp mình lúc 5h chiều và trước khi đi ngủ. Tất cả học sinh trên 18 tuổi được nấu ăn tại nhà còn học sinh dưới 18 thì không được phép vì theo luật đảm bảo an toàn cho học sinh của ban thanh tra OFSTED.

Một ngày học ở trường bắt đầu từ 9h15 sáng và tiết học cuối cùng trong ngày kết thúc lúc 6h30. Trường có cung cấp 3 bữa ăn mỗi ngày bởi vậy hoàn toàn tiện lợi cho việc học của học sinh. Cứ tưởng tượng, 8h sáng thức dậy là bữa sáng truyền thống của người Anh với trứng, thịt, xúc xích, ngũ cốc, bánh mỳ, sữa và hoa quả đã được chuẩn bị sẵn sàng cho bạn. Sau tiết học buổi trưa và chiều căng thẳng, nhà ăn đã nghi ngút hương thơm của thức ăn. Chuyện ăn uống của bạn đã được trường lo cho vô cùng chu đáo. Trường có 2 chú đầu bếp rất vui tính: 1 chú rất cao luôn nói “Xin chào” khi gặp học sinh ViệtNamvà 1 chú có chiếc sẹo hình tia chớp giống Harry Potter ở trán. Các chú luôn tìm tòi các công thức để nấu các món mới. Cụ thể là ở trường có cả món nem, cá sốt cà chua, thịt lợn xào chua ngọt… và nhiều món khác nữa. Ngoài ra, phần lớn thời gian ở đây các bạn sẽ có cơ hội để thưởng thức các món ăn truyền thống của Anh. Tuy nhiên cá nhân tớ không nghĩ là đồ ăn Anh lại hấp dẫn đâu nhé!😛

Ký túc xá cho học sinh nữ dưới 18 tuổi

Đó là vài nét sơ bộ về cuộc sống boarding tại trường của mình. Kỳ sau sẽ là những chia sẻ cụ thể về cuộc sống học tập. Bọn mình đã học những thuyết Kinh tế học như thế nào? Các thầy cô và bạn bè ở trường ra sao? Các hoạt động ngoại khóa thế nào? Hãy chờ kỳ sau để biết thêm về văn hóa học tập của một ngôi trường mình nhé!

Chickie

Tác giả  Chikie  tên thật  Phương Hồng – Cựu học sinh lớp 10 Văn trường THPT Chuyên Hà Nội- Amsterdam,, hiện đang là du học sinh Anh, năm thứ 2 A – level tại trường Brooke House College.  Chickie thích tìm hiểu về tình hình kinh tế và xã hội của các nước đang phát triển và các chính sách đẩy lùi nghèo đói tại cac nước nghèo. Chickie chia sẻ với Inspiring Youths  phác thảo về ngôi trường của mình và những điều cần biết về dự bị đại học ở vương quốc Anh.

Bạn nghĩ gì? (Hít thở sâu và làm vài động tác thể dục trong lúc chờ bình luận được duyệt nhé)

