Cảm hứng trẻ

Đỗ Thúy Quỳnh: tôi muốn trở thành chuyên gia trang điểm


English version for our international readers is available here

*****

Đỗ Thúy Quỳnh (Queena Do)

• Sinh viên năm thứ 4 – Đại học Quốc gia Singapore

• Sở thích: đi du lịch, đọc sách, nấu ăn, thời trang, mua sắm

• Ước mơ: chuyên gia trang điểm/hóa trang tự do cho các dự án làm phim, tạp chí, các show diễn thờitrang

• Blog: naturalbeautywonders.blogspot.com

• Tự giới thiệu về bản thân: Lãng mạn, trách nhiệm, trung thực và đáng tin cậy

IY: Quỳnh học trang điểm từ bao giờ?

Q: Mình biết về trang điểm khá là lâu rồi nhưng học thực sự thì từ khoảng 1 năm rưỡi trở lại đây. Mình học qua Internet là chủ yếu, một nguồn khác là từ sách vì có rất nhiều sách về trang điểm. Những người viết sách thường là những người nghệ sĩ trang điểm lâu năm hoặc là những người có kiến thức về các hóa chất trong mỹ phẩm. Còn một nguồn nữa rất tốt cho mình học hỏi là những người bán hàng, họ biết rất rõ về các sản phẩm mà họ đang bán. Có thể mình không mua sản phẩm của họ nhưng khi mình đến và hỏi “Những sản phẩm này dùng như thế nào? Tại sao lại tốt? v.v” thì người ta rất sẵn sàng chia sẻ.

 

 

IY: Bạn giành trung bình bao nhiêu thời gian cho việc tự học trang điểm trong 1 tuần?

Q: Rất khó có thể quy ra thời gian cụ thể vì như bạn biết đấy, nghệ sĩ thường làm việc khi có hứng (J). Vì vậy mình không thể nói là một tuần mình giành thời gian khoảng 1 ngày hay mấy ngày, mà khi nào mình có hứng và có thể sắp xếp thời gian để nghiên cứu. Nói chung là mình đã nghiên cứu thì không biết mệt, nhưng việc học ở trường rất bận nên mình không có nhiều thời gian giành cho việc này. Tuy nhiên vì rất thích nên hôm nào mình có thời gian là mình sẽ xem dạy trang điểm trên mạng, thực hành và đi so sánh các sản phẩm, v.v.

 

IY: Quỳnh có trang điểm cho bạn bè không?

Q: Trong một năm trở lại đây, bạn bè của mình cũng biết là mình thích trang điểm nên mỗi lần đi dự tiệc, đi hẹn hò hay làm việc gì quan trọng, các bạn hay chạy qua nhờ trang điểm giùm. Mình rất thích vì mỗi người đều có khuôn mặt riêng để mình có thể kinh nghiệm thực hành. Có những trường hợp người được trang điểm có tông màu da không phù hợp với đồ trang điểm mà mình đang có; hoặc da quá khô nên trang điểm không ăn…

Tác nghiệp

IY: Bạn có hay tự làm các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên như dầu ô liu hay rong biển không?

Q: Có thể nói mình là tín đồ của việc chăm sóc da tự nhiên vì mình luôn tin rằng không có gì tốt hơn sự tự nhiên. Hóa mỹ phẩm mà mình hay mua ở ngoài thường được qua xử lý rất nhiều. Quảng cáo có thể nói là mỹ phẩm này có chứa dầu ô liu, nhưng vẫn có nhiều chất hóa học trong đó và những chất tự nhiên thì ko biết còn lại được bao nhiêu sau khi qua sản xuất, phân phối… Vì vậy mình thích dùng những thứ tự nhiên như dầu ô liu, mật ong, đá, trà xanh, các loại hoa quả làm mặt nạ. Ví dụ như bây giờ đang ở trong ký túc xá, dù không có sẵn điều kiện như ở nhà, mình vẫn dùng dầu ô liu cho tóc, rất là mượt hay dùng mật ong để làm đẹp.

IY: Quỳnh có phong cách trang điểm nào riêng đặc trưng cho mình không? Hay bạn có muốn hướng mình theo một phong cách trang điểm nào đặc trưng không?

Q: Trong trang điểm có rất nhiều kiểu như trang điểm hàng ngày, trang điểm đi dự tiệc, trang điểm nhiếp ảnh, trang điểm cho phim, v.v. Với mỗi một kiểu, mình lại phải có một phong cách riêng. Ví dụ như trang điểm cho bạn bè đi phỏng vấn thì phải cố gắng tạo một phong cách sáng sủa và chuyên nghiệp, hay khi đi dự prom thì lại cần phải trang điểm cho nổi bật. Tức là trang điểm phải tùy theo hoàn cảnh, khuôn mặt và phong cách ăn mặc bạn ạ, mình không thể áp dụng 1 phong cách cho tất cả các hoàn cảnh. Vậy nên để tạo được một phong cách trang điểm đặc trưng thì rất khó nhưng có một điều khi đi trang điểm cho mọi người mình rất lưu ý là làm sao khi người khác nhìn vào sẽ thấy người ta có một làn da khỏe mạnh, tức là phần nền phải làm rất cẩn thận. Tuy tốn rất nhiều thời gian nhưng khi thành một sản phẩm hoàn chỉnh thì nhìn sẽ rất đẹp.

IY: Bạn có đang tham gia các hoạt động gì để hiện thực hóa ước mơ trở thành chuyên gia trang điểm của mình không?

Q: Hiện tại mình đang networking để có thêm nhiều mối quan hệ vì ngành này rất cần các mối quan hệ giao tiếp. Mình có tham gia với các nhóm chụp ảnh như là 1 cách để mình tự quảng cáo về bản thân tới mọi người. Mình mới bắt đầu tham gia vào lĩnh vực này nên việc nghe ngóng thông tin và xây dựng một hồ sơ cá nhân là điều quan trọng nhất. Hiện giờ mình cũng đang viết blog http://naturalbeautywonders.blogspot.com/. Blog của mình tổng hợp nhận xét cá nhân về các loại mỹ phẩm và hướng dẫn mọi người về cách làm đẹp tự nhiên, v.v Thời buổi hiện đại ngày nay có rất nhiều thứ độc hại nên mình phải biết cách chăm sóc bản thân. Mình nghĩ muốn có một vẻ đẹp tự nhiên cần kết hợp nhiều yếu tố như ăn uống đầy đủ chất, dùng đúng sản phẩm và có cuộc sống lành mạnh. Mình nghĩ hiểu về cách làm đẹp một cách đầy đủ là cả một quá trình học hỏi chứ không đơn thuần là các kiến thức được nghe từ nhiều nguồn không tin cậy. Mình thấy có nhiều người nghĩ họ rất hiểu biết về trang điểm, nhưng lại không hiểu về thành phần của mỹ phẩm, vậy làm sao họ có thể mua và sử dụng mỹ phẩm một cách đúng đắn được. Không phải cứ mua sản phẩm đắt tiền thì sẽ tốt mà mình nên hiểu sản phẩm đó làm từ đâu, tại sao lại được làm như vậy, được dùng và bảo quản ra sao, v.v Mình muốn viết về những thứ như vậy để mọi người hiểu rõ hơn về trang điểm và biết làm đẹp cho mình.

Quỳnh trang điểm cho bạn trong một buổi chụp ảnh

IY: Quỳnh nghĩ thế nào về việc phẫu thuật thẩm mỹ?

Q: Tạo hóa đã tạo ra mỗi người với những nét đặc trưng và theo mình, không có gì đi ngược lại tự nhiên lại tốt cả. Theo mình, những người tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ hay dùng quá nhiều đồ trang điểm là do họ mong muốn có một vẻ đẹp hoàn thiện. Họ mong muốn tìm được hạnh phúc vì có nhiều người nghĩ khi xinh đẹp hơn họ sẽ được hạnh phúc hơn. Tuy nhiên khả năng thích nghi của con người rất nhanh, và sau một thời gian họ sẽ quen với vẻ đẹp nhân tạo và không cảm thấy khác gì so với trước đó. Đôi khi, họ còn cảm thấy phiền phức và bất hạnh hơn, theo mình hạnh phúc đó chỉ là hạnh phúc tạm thời chứ không phải hạnh phúc thật sự. Bên cạnh đó, bản chất của con người cũng có xu hướng đi theo các trào lưu, ví dụ như trào lưu phẫu thuật thẩm mỹ. Thấy người khác như thế này, mình cũng muốn làm theo. Trào lưu này bị ảnh hưởng bởi những vẻ đẹp hoàn hảo bao quanh ta trên sách báo, phim ảnh, có hiểu rõ được đó chỉ là sản phẩm của photoshop,công nghệ mới hay không phụ thuộc vào khả năng nhận thức của mỗi người. Khi đặt bức ảnh một người phẫu thuật thẩm mỹ cạnh 1 người có vẻ đẹp tự nhiên, mình chắc chắn bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn với bức ảnh thứ hai. Chính sự không hoàn hảo của mỗi người mới làm nên nét đặc trưng của từng người. Nếu ai cũng đẹp theo chuẩn mực thì sẽ không còn những vẻ đẹp cá tính độc đáo riêng của mình nữa. Ví dụ như mình, ngày xưa bị nhiều người trêu là mắt híp (cười), mình rất tức tối “tại sao mình sinh ra lại như thế?” Nhưng bây giờ mình lại thấy đây là lợi thế của mình vì chính đôi mắt đã gây ấn tượng cho người khác để người ta nhớ đến mình.

IY: Bạn có lời khuyên nào cho việc sống khỏe mạnh không?

Q: Các bạn thích đồ uống có cồn có thể uống rượu vang vì nó rất tốt cho da; trà xanh giúp bọn mình có làn da đẹp hơn, thanh lọc cơ thể và giúp trẻ lâu. Tập thể dục cũng là một cách tốt gíúp cơ thể khỏe mạnh và cân đối. Tất cả mọi người, kể cả những bạn có thân hình đẹp rồi đều nên tập thể dục để khỏe hơn, sảng khoái và nhanh nhẹn hơn. Như mình bây giờ đang tập môn võ của Brazil tên là Capoera, nó tạo cho mình sự dẻo dai và giúp mình biết cách tự bảo vệ bản thân. Trước đây mình cũng tập yoga, aerobic, bơi lội, tennis. Mọi người nên giành ít nhất 2 buổi tối trong tuần để tập thể dục, không mất quá nhiều thời gian mà bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái và vui vẻ cả tuần.

IY: Sau khi tốt nghiệp Quỳnh sẽ tập trung hoàn toàn vào theo đuổi đam mê của mình là trang điểm hay bạn sẽ đi theo nghề mà bạn đã học trong trường?

Q: Tương lai thì rất khó nói vì mình có duyên với nghề này hay không thì mình cũng không biết (:D). Thực sự mình rất đam mê nghệ thuật nên nếu cho mình được chọn thì mình muốn cống hiến cho nghệ thuật một cách chuyên nghiệp. Chuyên gia trang điểm không đơn giản như nhiều người tưởng tượng, ví dụ như trong phim ảnh, các nghệ sĩ hóa trang tạo hình nhân vật rất cầu kỳ. Mình cũng muốn trở thành một người như vậy, tức là sử dụng sự sáng tạo của mình để làm những điều này chứ không phải sao chép từ đâu khác.

IY: Gia đình Quỳnh có biết và ủng hộ quyết định của bạn không?

Q: Mình rất ít khi trang điểm nên không ai nghĩ mình sẽ theo nghề này. Bố mẹ mình cũng chưa bao giờ nhìn thấy mình trang điểm cả nên khi nói “mình muốn trở thành nghệ sĩ trang điểm” thì tất cả mọi người rất ngạc nhiên. Nhất là khi ngành học của mình không liên quan gì đến trang điểm hay mĩ thuật. Một bên là xây dựng, còn một bên là trang điểm vẽ vời. Bố mẹ mình rất bất ngờ khi mình nói con biết làm những việc này và con đã tham gia các dự án như thế này. Bố mẹ mình cũng coi như là một sở thích chứ không nghĩ mình sẽ theo nghề này.

IY: Sau này khi bạn được nhiều người biết đến, bạn có định mở các lớp dạy trang điểm không?

Q: Mình cũng rất muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình với mọi người, nhất là những bạn chưa bao giờ trang điểm vì trang điểm là một công cụ làm đẹp quan trọng của người phụ nữ, có thể mang lại lợi ích cho bản thân nếu biết trang điểm khéo léo để tôn lên vẻ đẹp tự nhiên. Mình cũng muốn có thể xây dựng được một hệ thống chương trình dạy trang điểm hoàn chỉnh. Hiện tại mình chưa nghĩ về việc kinh tế hóa trang điểm, mà đơn thuần là làm theo đam mê nhưng nếu mở lớp thì sẽ chắc sẽ phải có sự hỗ trợ về tài chính từ mọi người.

IY: Cảm ơn Quỳnh vì những chia sẻ của bạn. Hy vọng bạn sẽ không ngừng cố gắng, tiếp tục vững bước trên con đường trở thành chuyên gia trang điểm.

Các bạn có dự án chụp ảnh, làm phim, thời trang, v.v đang cần người trang điểm/ hóa trang có thể liên hệ Quỳnh tại dothuyquynh@gmail.com!

 

 

Giới thiệu với các bạn một số “tác phẩm” của Quỳnh nhé:

 

Dramatic look

 



 

 

Còn đây là clip hướng dẫn cách trang điểm lấy cảm hứng từ nàng tiên cá của Quỳnh. Mời các bạn cùng xem:

Và ngày 9/11 hôm nay cũng là sinh nhật của Quỳnh. Chúng mình hãy cùng chúc cho Quỳnh thêm tuổi mới có thật nhiều niềm vui và sớm đạt được ước mơ trở thành make up artist nhé!

5 thoughts on “Đỗ Thúy Quỳnh: tôi muốn trở thành chuyên gia trang điểm

  1. Wow, mình rất là impressed về cái clip trang điểm của bạn Quỳnh í. Bravo bravo…

    And congrats IY on your first great shot😡😡

Bạn nghĩ gì? (Hít thở sâu và làm vài động tác thể dục trong lúc chờ bình luận được duyệt nhé)

