Kinh nghiệm du học Mỹ – phần 3: Tham gia hoạt động ngoại khóa như thế nào?


Tham gia hoạt động ngoại khóa như thế nào?

Đọc lại Kinh nghiệm du học Mỹ phần 1, phần 2

Trong việc chọn học sinh, các trường đại học Mỹ hướng tới những học sinh toàn diện, không những chỉ lo học trên lớp mà còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. Do đó, nếu bạn là một mọt sách chỉ học thôi thì hãy đứng dậy vận động chút nha!

Vui, khỏe, có ích!

Show của những người già :), nhưng lại rất có ích cho những bạn trẻ như bạn. Thay vì tham gia cho đẹp hồ sơ hoặc là để có cái bằng chứng nhận, bạn hãy thử nghe theo ba lời khuyên đó:

VUI

Sáng chủ nhật là ngày ngủ nướng của bạn sau một tuần học vất vả. Bạn dậy vào lúc 11 giờ, ăn luôn cả bữa trưa bữa sáng xong bật máy tính lên check facebook. Buổi chiều bạn có hẹn vói mấy đứa bạn, thế là vác xe đạp đi và cùng lên vincom xem phim hoặc lang thang phố phường Hà Nội.

Đối với bạn, đó là một niềm vui cho ngày cuối tuần!

Nhưng một ngày thứ 7 nọ, bạn xem lịch và voila, bạn có hẹn đến trường tập kịch với lớp vào 8h sáng chủ nhật!

Có 2 trường hợp sẽ xảy ra:

1. Bạn không thích tập kịch. Bạn tham gia với suy nghĩ rằng bạn sẽ điền được vào hồ sơ cho “đẹp”. Vậy là, 7h30 sáng chủ nhật, bạn thức dậy với tâm trạng chán nản, ngáp ngắn ngáp dài và đến trường tập.Tối về, bạn uể oải sắp xếp sách vở chuẩn bị cho tuần học mới.

2. Bạn không ghét mà cũng chả thích tập kịch lắm. Nhưng trong lúc tập, bạn thử thách mình vào “vai diễn”, nhìn bạn bè mình hóa thân vào những nhân vật khác nhau; một cảm giác mới đến với bạn. Bạn về nhà với niềm vui mới tìm được ấy; tinh thần bạn thoải mái hơn và sẵn sàng cho một tuần học mới.

Cái nào bạn thích hơn?

Tùy theo cách bạn nghĩ thôi, nhưng các hoạt động ngoại khóa cũng tốn ít nhiều quỹ thời gian của bạn, thiết nghĩ, hãy tham gia những gì bạn thực sự thích và nhìn nhận nó như là một cách giải trí, thư giãn vậy.

Ví dụ nhé,

Bạn đam mê luỵện tập bóng rổ mỗi chủ nhật thì hãy cố gắng phát huy hết khả năng + đam mê của mình với nó để được chơi trong CLB ở trường/ở ngoài và tham gia thi đấu cho các giải. Cũng tương tự, việc bạn say mê chơi nhạc cụ sau những giờ học trên lớp, không những giúp bạn thư giãn mà bạn còn có thể tham gia biểu diễn văn nghệ ở trường hoặc các kỳ thi âm nhạc trẻ.

Bạn đừng ngần ngại bắt đầu một câu lạc bộ mới, ví dụ như Guitar, Ảo thuật…cho trường học của bạn và trở thành chủ tịch của câu lạc bộ nhỏ đó, vừa có cơ hội chia sẻ niềm đam mê của mình, vừa là một thử thách để bạn rèn luyện kỹ năng lãnh đạo nữa.

Tin tớ đi, những người làm cho admission office luôn muốn tìm cái nhiệt huyết của tuổi trẻ qua mỗi bộ hồ sơ họ đọc. Cái đam mê của bạn có thể nghe kỳ cục và “vô dụng” với người khác, nhưng đối với bạn là rất đáng trân trọng. Vậy thì hãy bộc lộ cho admission officers thấy được cảm giác của bạn khi được thả mình trên những phím đàn piano, khi cầm trái bóng trên tay, lên rổ và ghi bàn thắng quyết định! Bạn còn trẻ và còn rất nhiều đam mê nhỏ bé cháy bỏng trong mình, đừng dập tắt nó. Hãy để nó giúp bạn tỏa sáng trong quá trình apply đại học!

KHỎE

Một ngày bạn có quá nhiều việc để làm: đi học chính khóa ở trường, rồi ở lò luyện thi, làm bài tập, đi tập văn nghệ hay thể thao, đi làm tình nguyện và ti tỉ những việc khác…. mà bạn chỉ có mỗi 24 giờ thôi. Vậy thì, làm thế nào để đảm bảo được công việc mà vẫn khỏe mạnh và ngủ đủ được 7 tiếng?

1.     Đừng quá ôm đồm!

Hồi đầu năm lớp 11, tớ rất “hăng hái” với việc tham gia … 8 câu lạc bộ cùng một lúc + học 6 lớp nâng cao (IB) + tham gia Inspiring Youth và ôn thi SAT. Mọi việc cũng không đến nỗi tệ cho đến khi ngày thi SAT tới gần, tớ bắt đầu bị những trận đau nửa đầu hành hạ vì thiếu ngủ quá nhiều và luôn đến lớp với đôi mắt “gấu trúc”. Và hậu quả là đến ngày thi chính thức, đầu óc tớ đã không còn đủ minh mẫn để làm bài tốt nhất có thể nữa!

Đến học kỳ 2, tớ rút xuống chỉ còn 4 câu lạc bộ hoạt động ngoại khóa mà tớ cảm thấy thoải mái nhất khi tham gia thôi, và cùng với đó là tập trung ôn thi và học hành hơn. Chất lượng sẽ hơn số lượng bất kỳ khi nào!

2.     Sử dụng “Check-list” và việc gì ra việc đấy! 

Việc sử dụng một quyển day-planner (lịch làm việc hằng ngày) và lên dánh sách những việc mình cần làm là vô cùng quan trọng. Nó giúp bạn đặt những việc quan trọng lên đầu, ví dụ như ngày mai bạn có bài thuyết trình và chưa chuẩn bị kỹ. Đến tối bạn mải nấu cháo với con bạn thân, đặt máy xuống đã là 12h. Thế là lại thức khuya chuẩn bị, hôm sau thuyết trình “cơm nguội” với đôi mắt lờ đờ.

Quyển day-planner giúp bạn đặt thời gian cho phép cho một công việc cụ thể. Nếu bạn ghi trong day-planner của mình 8 giờ là thời gian bắt đầu làm bài tập về nhà, thì lúc đó hãy tắt máy tính và điện thoại đi, tập trung đúng 1 tiếng để hoàn thành bài tập. Sau đó, bạn muốn thư giãn một chút bằng việc lướt facebook trong 15 phút, thì hãy đặt đồng hồ đúng 15 phút và khi chuông reo, bạn ngay lập tức thoát khỏi máy tính.

Việc làm việc với chiếc đồng hồ báo thức bên cạnh đã giúp tớ “sống sót” qua năm lớp 11 đảm bảo được việc học, tham gia những hoạt động ngoại khóa mình thích, ngủ đủ 7 tiếng, tập thể dục hằng ngày và cuối cùng, và vẫn có thời gian chơi thoải mái đó!

CÓ ÍCH

Trong nền giáo dục của Mỹ, họ rất chú trọng tới mối quan hệ của mình với cộng đồng và ngược lại; họ coi việc một học sinh tham gia hoạt động tình nguyện là trách nhiệm và bổn phận của công dân, để xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn mà chính bạn là một thành viên trong đó.

“Có ích” xuất phát từ những công việc rất nhỏ bé và đơn giản, ví dụ như bảo vệ môi trường, giúp bạn trong học tập – đừng nghĩ to tát quá! Những việc nhỏ thể hiện bạn là một người sống có trách nhiệm với bản thân, với gia đình và với cộng động dần dần sẽ mang tác động tích cực lớn. Muốn phát triển cái “có ích” đấy rộng hơn, hãy khơi dậy cái “trách nhiệm” đó trong những bản trẻ xung quanh mình, cùng gặp gỡ và chia sẻ với họ những cách để có thêm nhiều đóng góp tích cực cho xã hội. Trong vô vàn những cơ hội ngoài kia, chắc chắn có những hoạt động đang chờ những con người như bạn tham gia. Inspiring Youths cũng đang cố gắng giúp các bạn làm việc đó qua cách giới thiệu những cơ hội vào thứ 2 hàng tuần đấy! Năng động và biết nắm bắt cơ hội, bạn sẽ đưa những việc “có ích” của mình lên một tầm mới.

=> VUI, KHỎE, CÓ ÍCH: Làm thể nào để cho admission officers thấy được điều đó qua hồ sơ của bạn?

1. Trong bộ hồ sơ, bạn chỉ có 9 dòng để điền hoạt động ngoại khóa của mình. Hãy chọn những hoạt động mà bạn nhiệt huyết, tâm đắc và dành nhiều thời gian nhất từ năm lớp 9 tới lớp 12.

2. Kỹ năng lãnh đạo, là điều admission officers muốn thấy trong học sinh tương lại của mình. Đừng ngai ngần ứng cử bản thân mình làm cán bộ lớp, cán bộ Đoàn nếu như bạn tin rằng mình có khả năng.

3. Lòng đam mê! Nếu như bạn không có một “chức danh” lãnh đạo nào trong hồ sơ của mình, đừng lo sợ! Hãy bộc lộ cho admission officers thấy được niềm đam mê trong những hoạt động của mình, có thể là qua bài essay? Phần 4 của series về Du học Mỹ của Inspiring Youths sẽ tập trung vào phần này.

Chúc các bạn luôn giữ được “nhiệt” trong mọi công việc mình làm!

*Về tác giá: Nhiliti là thành viên nhỏ tuổi nhất trong gia đình Inspiring Youths. Bạn từng là học sinh chuyên Văn 09 – 12 trường Hà Nội – Amsterdam. Hiện tại, Nhiliti đang theo học trường Lamar High School – khóa năm 2012 tại Mỹ và đang chuẩn bị hồ sơ xin học bổng vào các trường đại học Mỹ. Nhiliti rất sẵn lòng được giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm với các bạn có cùng mục tiêu với mình nên mọi người có thể gửi thư cho Nhi tại địa chỉ email: iamnhiliti@gmail.com nếu có câu hỏi gì liên quan đến du học Mỹ nhé!

Đăng ký nhận thông báo bài viết mới trên blog của IY, RSS Feed, bookmark inspiringyouths.wordpress.com hoặc kết bạn với IY trên Facebook nếu các bạn cảm thấy bài viết này hay và có ích. 

Tagged , ,

18 thoughts on “Kinh nghiệm du học Mỹ – phần 3: Tham gia hoạt động ngoại khóa như thế nào?

  1. Julia says:

    Ok, sống vui sống khoẻ, sống có ích. Cảm ơn chia sẻ của Nhi. Nhi ơi, cậu có kinh nghiệm gì để dậy sớm được ko? Tớ ở Canada lạnh quá, ko sao ngủ đạy đúng giờ để đi học được. Rất mong hồi âm

  2. Nhi Dinh says:

    Chào Julia,
    Rất vui nhận được comment của cậu vì tớ cũng đã từng trải qua thời kỳ ‘không thể nào’ dậy sớm nổi. Cá nhân tớ, cách dậy sớm hiệu quả nhất trong mọi thời tiết là:
    – Để điện thoại hoặc đồng hồ báo thức tiếng to + cách xa tầm với để cậu bắt buộc phải đứng dậy mới tắt được.
    – Để dậy sớm, tốt nhất là nên…ngủ sớm! Hoặc ít nhất là có một giấc ngủ ngắn nhưng ngon: ôm con gấu bông yêu thích, dùng bịt mắt…
    – Đi ngủ và dậy hằng ngày theo một giờ nhất định.

    Còn với trời lạnh, cậu thử để một chiếc áo thật ấm cạnh mình trước lúc đi ngủ để khi dậy mặc vào luôn :)

  3. Julia says:

    Cảm ơn chia sẻ của Nhi. Nói thật là tớ đã làm những cách cậu nói, nhưng không ăn thua gì. Canada quá lạnh mà tớ lại có cái bệnh thức khuya, đến lúc ngủ ngon nhất thì đồng hồ lại kêu. Tớ tức quá đã ném hỏng cá cái đồng hồ.Huhu. Tớ thật kém cỏi. Nhi và các anh chị có cách nào độc chiêu hơn thì cho tớ biết nhé. Đừng cười tớ đấy.

    • Jenny says:

      Hi Julia, trước khi đi ngủ em hãy uống thật nhiều nước vào. Đảm bảo đến sáng sớm thế nào cũng phải bò dậy để giải quyết.

    • Không được phép thức khuya. That’s all. Kỷ luật để ngủ đúng giờ còn khó hơn kỷ luật dậy đúng giờ :D

  4. Mocacafe says:

    Anh có một bí quyết này: làm việc đến sáng luôn, khỏi phải sợ không dậy được. Hihi. Nếu mà em thấy cách đó chuối quá, khi nằm trong chăn ấm, cứ nghĩ tới hậu quả cuộc việc mình dậy muộn, như không được vào lớp, không được thi, bị thầy cô bạn bè chê cười, bị cái anh chàng mình đang thích đánh giá là bad girl. Xem ra nghĩ đến những hậu quả đó sẽ khiến cho mình phải vùng ra khỏi chăn ngay, vi cái giá của mấy phút ngủ nướng quá đắt đấy chứ.

    • Bad girl!?!?! THAT SOUNDS SO WRONGGGGG HAHAHA!

    • Jenny says:

      Cách của anh Moca hại cả sức khỏe lẫn tâm lí. Sắc đẹp thì giảm sút & tinh thần thì bất ổn. Em Julia đừng nghe anh Moca thức đêm thức hôm làm gì [-x Cố gắng ngủ thật sớm & đều đặn thì em sẽ dậy sớm được thôi.

  5. Jenny says:

    OH btw, các bạn có thể mua NZT uống thử nếu ko còn cách nào khác :D (ref: http://en.wikipedia.org/wiki/Limitless)

  6. Julia says:

    Cảm ơn hai chị và anh Moca về những chia sẻ trên. Nhưng em không nghĩ việc dậy muộn lại bị bạn trai đánh giá là bad girl đâu anh Moca ạ? Như thế có nặng nề quá không.
    Anh có cách nào khác để dạy sớm không ngoài cách làm cho mình phải căng thẳng như zậy?

    • Apple says:

      Hic, dậy sớm mà căng thẳng vậy, thì dễ bỏ cuộc lắm :P
      Em thử đặt đồng hồ báo thức trên điện thoại, bằng những bài hát/ bản nhạc mà em thích xem. Đừng chọn những bài du dương không lại ngủ ngon hơn đấy :)) Chọn bài nào vui vẻ, rộn ràng tí để bắt đầu 1 ngày mới đầy khí thế :D Hay chọn bài nào chuôi chuối mà em cực ghét, để dù yêu chăn đêm đến mấy cũng phải bò dậy tắt đi…Chị thấy bạn chị kể học năm thứ 2 đại học phải đi quân sự 1 tháng, suốt 1 tháng trời sáng nào cả trường cũng bị đánh thức = bài Dr. Jones và Barbie Girl của Aqua. Không dậy không được hahaha.

  7. MoCa says:

    Em thấy anh nói bad girl là nặng nề à. Sorry nếu em cảm thấy thế.
    Bên Canada thì anh ko biết, ở Việt Nam có câu: “Chè hâm lại, gái ngủ trưa”. Chè hâm lại thì uống dở lắm, mà con gái ngủ dậy muộn cũng thường bị định kiến là lười biếng. Hồi anh đang sinh viên, có vài cô hay đi học muộn, đến lớp đầu tóc còn rối bời, lại ngáp ngắn ngáp dài, khiến cho dư luận trong lớp đặt câu hỏi: “Chắc mấy cô nàng này hay overnight nên mới thế”. Nói “overnight” là một cách nói giảm nói tránh, thực ra ý của nó còn tệ hơn cả bad girl. Từ đó, người ta cứ xem mấy cô gái đó thuộc thành phần hư hỏng. Thực ra có khi họ chỉ thức khuya mà không dậy sớm được thôi. Đấy, chỉ có việc ngủ dậy muộn mà xem ra cũng bị soi mói và phức tạp. Cho nên, với nhiều cô gái, ngủ muộn sẽ gặp ác mộng, không phải trong giấc ngủ mà trong đời thực. Ít ra là chuyện này anh đã chứng kiến, không phải đưa ra để “doạ” cho em tỉnh ngủ đâu nhé. Chỉ là muốn giải thích cho việc vì sao anh dùng từ bad girl. Ở Hà Nội bây giờ, nhiều lớp mẫu giáo dạy tiếng Anh, cô giáo đã dùng từ good girl và bad girl với sắc thái nhẹ nhàng khi đánh giá về mức độ chăm ngoan của các em bé gái đấy.
    Anh có một cách khác để giúp em dạy sớm. Thay vì nghĩ tới hậu quả của việc dậy muộn hay nghĩ tới những điều tốt lành đang chờ đón mình khi đậy sớm. Dậy sớm, sẽ được đón nhận ánh sáng tinh khôi của mặt trời, được hít thở không khí trong lành, nghe chim hót, nhìn thấy sương đọng trên cành cây, và hoa chớm nở…Quan trọng hơn, dậy sớm một ngày của mình sẽ được kéo dài hơn. Có câu: “Đời người có một gang tay; Ai hay ngủ ngày còn có nửa gang”. Chẳng ai thích cuộc đời bị rút ngắn cả. Cảm giác “Hôm nay ta say ôm đời ngủ muộn, để sáng mai kia lại tiếc xuân thì” (Trịnh Công Sơn) thật chẵng dễ chịu chút nào. Vậy, hãy dậy sớm để đón nhận những thứ dễ chịu của bình mình. ( và chắc rằng không một chiếc đồng hồ nào bị ném vỡ chỉ vì nó đã làm tốt việc của mình. hini)
    .

  8. [...] chúng ta đã xong “phần cứng” của bộ hồ sơ (phần 1) với danh sách những hoạt động ngoại khóa (phần 3), các kỳ thi SAT, TOEFL (phần 2). Tuần này, Inspiring Youths sẽ giúp các [...]

  9. [...] sau một series: Khái quát về hồ sơ du học Mỹ, Những con số ấn tượng, Hoạt động ngoại khoá và bài luận Personal Statements vì đây chính là những yếu tố quyết định để [...]

  10. [...] là chúng ta đã xong “phần cứng” của bộ hồ sơ (phần 1) với danh sách những hoạt động ngoại khóa (phần 3), các kỳ thi SAT, TOEFL (phần 2). Tuần này, Inspiring Youths sẽ giúp các [...]

  11. [...] sau một series: Khái quát về hồ sơ du học Mỹ, Những con số ấn tượng, Hoạt động ngoại khoá và bài luận Personal Statements vì đây chính là những yếu tố quyết định [...]

  12. Trang says:

    Rất vui được làm quen với bạn
    Nhi ơi , cho minh hỏi
    hoạt động ngoại khóa có quan trọng hơn là kết quả học tập của mình không khi xét đại học
    mình phải làm sao để nhận được học bổng
    cảm ơn bạn nhiều
    Giáng sinh an lành nha bạn!!

Bạn nghĩ gì? (Hít thở sâu và làm vài động tác thể dục trong lúc chờ bình luận được duyệt nhé)

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 307 other followers

